Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bán Hàng Đa Kênh Hướng dẫn tiếp thị liên kết TikTok (Affiliate Marketing TikTok) cho người...

Hướng dẫn tiếp thị liên kết TikTok (Affiliate Marketing TikTok) cho người mới bắt đầu

255
Tiếp thị liên kết TikTok Shop Marketing

Với hàng tỉ người dùng trên toàn thế giới, TikTok không chỉ là nền tảng giải trí mà còn là cơ hội vàng để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến khách hàng tiềm năng của mình hoặc kiếm tiền online thông qua chương trình tiếp thị liên kết TikTok Shop (Affiliate Marketing TikTok) được triển khai trên nền tảng TikTok. Trong bài viết dưới đây, MISA eShop sẽ hướng dẫn cách tiếp thị liên kết TikTok dành cho người mới bắt đầu.

1. Tiếp thị liên kết TikTok (Affiliate Marketing TikTok) là gì?

TikTok Shop Affiliate là chương trình tiếp thị liên hết TikTok Shop được triển khai trên nền tảng TikTok. Là cơ hội cho những nhà sáng tạo nội dung, KOC/KOL có thể kiếm tiền thông qua việc giới thiệu và quảng bá sản phẩm từ các đối tác trên TikTok thông qua trang cá nhân của họ.

Về hình thức, nhà sáng tạo nội dung, KOC/KOL nhận được một mã liên kết hoặc mã giảm giá để chia sẻ với người theo dõi của mình. Khi người dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua liên kết đó, content creator, KOC/KOL sẽ nhận được hoa hồng hoặc tiền thưởng từ doanh nghiệp. Đây là cách hiệu quả để tận dụng sức ảnh hưởng của người dùng TikTok để quảng cáo và bán hàng.

Nhiều nhà bán hàng cũng sử dụng tiếp thị liên kết qua TikTok Shop để quảng bá hình ảnh thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm và tăng doanh số bán hàng thay vì dồn ngân sách chạy quảng cáo.

Lợi ích khi làm tiếp thị liên kết TikTok: 

Đối với nhà bán hàng
  • Dễ dàng tìm Content Creator Tiktok phù hợp để quảng bá sản phẩm trên TikTok Shop và những buổi livestream
  • Giá tăng doanh số bán hàng thông qua những video quảng cáo sản phẩm có gán link mua hàng hay từ những buổi phát sóng trực tiếp qua kênh của TikTokers
  • Dễ dàng thống kê, đo lường để theo dõi hiệu quả và chất lượng từ việc Affiliate Tiktok Shop của nhà sáng tạo.
  • Quản lý đơn giản, thanh toán dễ dàng hoa hồng phải chi trả cho việc tiếp thị liên kết qua kênh bán hàng
Đối với người làm nội dung, KOC, KOL
  • Sử dụng TikTok để làm Affiliate Marketing giúp bạn tiếp cận tới khách hàng rộng lớn và tiềm năng
  • Tính tương tác cao tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng cáo
  • Gia tăng thu nhập thông qua chia sẻ sản phẩm hoặc dịch vụ của đối tác, nhận hoa hồng từ việc có đơn hàng thành công

2. Điều kiện để làm tiếp thị liên kết TikTok

2.1. Với nhà sáng tạo nội dung

  • Tài khoản TikTok phải đủ 1000 follower:

Khi có đủ lượng follower bạn có thể thêm vào các sản phẩm để làm tiếp thị liên kết. Để nhận được voucher, tài khoản TikTok của bạn không được liên kết trực tiếp với bất kỳ shop nào khác. Nghĩa là bạn chỉ có thể thêm sản phẩm trên sàn sản phẩm. Hoặc liên kết dạng tài khoản tiếp thị với shop để làm tiếp thị liên kết. Tài khoản tiếp thị của bạn không được vượt quá 80% doanh số/shop/tháng khi liên kết dưới dạng tiếp thị.

  • Ảnh hưởng từ chỉ số NRR và PQR: 
NRR (Net Review Ratio – Tỉ lệ đánh giá tiêu cực cao) Đây là điểm để đánh giá độ hài lòng của khách hàng. Nếu Creator nhận tiếp thị cho sản phẩm kém chất lượng mà sau khi dùng khách hàng phản hồi không hài lòng thì sẽ bị đánh giá theo cùng shop. NRR càng cao thì tương tác càng bị bóp, giảm phân phối.
PQP (Promotion Quality Point – Chỉ số đánh giá sản phẩm trong video)

Chỉ số đánh giá sản phẩm trong video live của các Creater có uy tín, chất lượng không. Nếu chỉ số này càng cao thì nội dung sẽ càng được phân phối mạnh và ngược lại chỉ số càng thấp thì càng bị bóp tương tác.

Chỉ số PQP bị ảnh hưởng bởi các yếu tố:

  • Sự hài lòng với sản phẩm: Chỉ số này sẽ được tính dựa vào số đơn hàng giao thành cồng, tỷ lệ hoàn – hủy, các đánh giá từ khách hàng sau khi mua hàng.
  • Tốc độ vận chuyển: Vận chuyển càng nhanh thì càng tốt
  • Chăm sóc khách hàng: Được tính trên tỷ lệ phản hồi của khách hàng khi hpj có nhu cầu, khiếu nại về mặt hàng đang được cung cấp.

2.2. Với nhà bán hàng

Bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin để tạo shop. Trong đó ở giai đoạn đầu mới lập bạn chỉ có thể liên kết với kênh TikTok chính, không còn có thể liên kết 4 tài khoản tiếp thị để bật live, mở giỏ hàng nữa.

Để đủ điều kiện để liên kết thì tài khoản của bạn cần thỏa mãn các tiêu chí sau:

  • Số lượng đơn hàng phải là 1000 đơn
  • Tỷ lệ hủy đơn dưới 10%
  • Tỷ lệ gửi hàng chậm dưới 10%
  • Tỷ lệ hoàn trả hoàn tiền dưới 1,5%
  • Tỷ lệ theo dõi đơn hàng hợp lệ phải trê 95%
  • Đánh giá tiêu cực nhỏ hơn 10%
  • Điểm vi phạm cộng đồng dưới 12

Tiếp thị liên kết TikTok

3. Các hình thức tiếp thị liên kết hiệu quả trên TikTok 

3.1. Cộng tác mục tiêu (Target Collaboration)

Sử dụng Cộng tác mục tiêu cho phép bạn mời những nhà sáng tạo cụ thể quảng bá sản phẩm cho bạn.

Nhà sáng tạo có thể bắt đầu quảng cáo sau khi họ chấp nhận lời mời của bạn. Họ sẽ nhận được một thư mời trong hộp thư đến của mình. Tại đó, họ có thể thêm sản phẩm của bạn vào trang trưng bày của mình và từ đó, bắt đầu tạo nội dung.

Hành trình cộng tác mục tiêu3.2. Cộng tác mở (Open Collaboration)

Sử dụng Cộng tác mở cho phép sản phẩm của bạn luôn có sẵn khi các Nhà sáng tạo duyệt tìm cũng như chọn lựa trong Thị trường sản phẩm hoặc thông qua kiểm tra trang chi tiết của sản phẩm. Sau đó, các Nhà sáng tạo quan tâm có thể đăng ký để bán sản phẩm của bạn trong nội dung của họ.

Với mục Cộng tác mở, bạn có thể chọn tất cả hoặc một số sản phẩm của mình để Nhà sáng tạo thêm vào trang trưng bày của họ. Nhà sáng tạo sẽ nhận được hoa hồng dựa vào phần trăm mà bạn cho phép cho mỗi lượt mua hàng nhờ vào nội dung hoặc trang trưng bày của họ.

Hành trình cộng tác mở tiếp thị TikTok

4. Hướng dẫn tham gia TikTok Shop Affiliate dành cho các content creator, KOC, KOL

Để tham gia TikTok Shop Affiliate, bạn có thể thực hiện theo các hướng dẫn sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản TikTok cá nhân

Tải ứng dụng TikTok về điện thoại và tiến hành đăng ký tài khoản cá nhân.

Bước 2: Tạo tài khoản TikTok Shop

Tạo tài khoản TikTok Shop bằng cách truy cập link. Điền đầy đủ các thông tin như email, số điện thoại hay mật khẩu…để tạo tài khoản.

Bấm chọn Xác minh ngay → tải lên hình ảnh chứng minh nhân dân và cập nhập thông tin cá nhân theo yêu cầu.

Đăng ký tài khoản TikTok Shop

Bước 3: Liên kết tài khoản TikTok cá nhân với tài khoản TikTok Shop

  • Truy cập mục Tài khoản của tôi → chọn Đã liên kết các tài khoản → chọn Liên kết tài khoản TikTok mới.
  • Khi bảng thông tin hiện ra, hãy nhấn chọn Loại: Tài khoản chính thức và Tài khoản TikTok, nhập tên tài khoản Tiktok của bạn rồi nhấn Tiếp theo.
  • Nếu tài khoản hiển thị màu xanh, hãy nhấn Gửi lời mời.
  • Truy cập ứng dụng TikTok, trong mục thông báo → nhấn Chấp nhận yêu cầu → nhấn Liên kết tài khoản.
  • Sau khi đã hoàn tất các thao tác trên, bạn có thể truy cập vào trang quản trị tài khoản TikTok Shop để thêm sản phẩm liên kết, quản lý sản phẩm hoặc kiểm tra hoa hồng…

Bước 4: Đăng ký tài khoản nhận hoa hồng TikTok Shop Affiliate

Vì là lần đầu tiên bạn thêm sản phẩm liên kết trên TikTok Shop nên bạn sẽ phải tiến hành đăng ký tài khoản nhận hoa hồng. Thực hiện nhập:

  • Tên (First name): Tên đệm và Tên
  • Họ (Last name): Họ

Lưu ý: Hãy nhập tên chính xác theo tên mở tài khoản ngân hàng và xác nhận lại để có thể nhận tiền hoa hồng một cách thuận lợi.

Tạo tài khoản nhận hoa hồng

Bước 5: Tìm kiếm và thêm sản phẩm liên kết

  • Sau khi đã hoàn tất thiết lập các tài khoản, việc cần làm tiếp theo, đó là tìm kiếm và thêm các sản phẩm bạn muốn quảng bá.
  • Hãy gõ tên sản phẩm để tìm các shop hiện đang sản phẩm này trên TikTok Shop.
  • Nhấn chọn sản phẩm và chọn Thêm. Lưu ý, bạn có thể thêm nhiều sản phẩm liên kết vào cửa hàng của mình.

gắn link sản phẩm trên TikTok Shop

Bước 6: Sáng tạo video và gắn link sản phẩm

Tham gia TikTok Shop Affiliate, bạn có thể gắn link sản phẩm trên các livestream trên Tiktok Shop hoặc các video sáng tạo nội dung. Ví dụ, với các video sáng tạo nội dung:

  • Quay và hoàn thiện video. Nội dung video nên liên quan đến sản phẩm mà bạn liên kết.
  • Trước khi tải lên hãy edit video Tiktok để nhấn chọn Thêm liên kết.
  • Chọn sản phẩm trong cửa hàng và nhấn Thêm.
  • Chọn Đăng video để hoàn tất.

Tiếp thị liên kết TikTok Shop

5. Một số lưu ý khi làm tiếp thị liên kết TikTok

5.1. Đối với nhà bán hàng 

  • Chọn đối tác liên kết phù hợp: Khi chọn đối tác liên kết, bạn cần xem xét đến lĩnh vực kinh doanh của mình và đối tác có uy tín, chất lượng và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của shop không.
  • Xác định mục tiêu và chiến lược: Trước khi bắt đầu làm tiếp thị liên kết trên TikTok, bạn cần xác định rõ mục tiêu và chiến lược tiếp thị của mình, trao đổi với đối tác để có thể đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Đo lường và theo dõi kết quả: Để biết được hiệu quả của chiến dịch tiếp thị liên kết, bạn cần đo lường và theo dõi kết quả thông qua các số liệu thống kê như lượt xem, lượt click, doanh số bán hàng,…
  • Tích hợp liên kết vào chiến lược tiếp thị tổng thể: Để đạt hiệu quả cao nhất, hãy tích hợp chiến dịch tiếp thị liên kết trên TikTok vào chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn, để tạo ra sự nhất quán và hiệu quả cao nhất.

5.2. Đối với content creator, KOC, KOL

  • Tạo nội dung chất lượng: Để thu hút người xem và tăng cơ hội chuyển đổi, nhà sáng tạo nội dung, KOC, KOL cần tạo những video hấp dẫn, sáng tạo và chất lượng về sản phẩm, dịch vụ tiếp thị liên kết. Hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn thú vị và mang tính giải trí.
  • Lựa chọn shop và sản phẩm phù hợp với người theo dõi.
  • Trao đổi rõ ràng về chính sách hoa hồng và thời gian rút tiền.

Trên đây là những chia sẻ về chương trình tiếp thị liên kết TikTok (TikTok Shop Affiliate). Hy vọng thông qua những chia sẻ này các anh chị chủ shop sẽ có thêm kênh tiếp thị để gia tăng doanh số bán hàng và những nhà sáng tạo nội dung sẽ biết cách để kiếm thêm một khoản thu nhập.

Dùng thử nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop